Thông báo
Sửa chữa thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) là công việc không thể thiếu nhằm đảm bảo hoạt động liên tục của các hệ thống CNTT tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội; Quản lý, theo dõi công tác sửa chữa thiết bị CNTT nhằm đảm bảo tính kịp thời trong việc sửa chữa, cũng như giảm thiểu hư hỏng, nâng cao thời hạn, giá trị sử dụng của các trang thiết bị công nghệ thông tin, từ đó giúp KBNN Hà Nội nâng cao chất lượng công tác quản lý tài sản công của đơn vị.
KBNN Hà Nội có hơn 30 công chức làm công tác tin học và quản lý hơn 3600 thiết bị CNTT trên toàn địa bàn. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, năm 2013, KBNN Hà Nội đã xây dựng và đưa vào sử dụng chương trình Quản lý thiết bị tin học (TBHN); chương trình giúp công chức làm công tác tin học quản lý thiết bị CNTT tại đơn vị khoa học, hiệu quả.
Tuy nhiên, việc quản lý, theo dõi công tác sửa chữa thiết bị CNTT chưa được xây dựng trên chương trình TBHN; Đối với các thiết bị tin học hỏng, đơn vị sử dụng lập phiếu báo hỏng theo mẫu quy định bằng phương pháp thủ công và gửi kèm thiết bị về KBNN Hà Nội. Công chức làm công tác tin học căn cứ phiếu báo hỏng tiếp nhận, đánh giá, đưa ra phương án và tiến hành sửa chữa, khi hoàn thành công tác sửa chữa, thực hiện bàn giao lại cho đơn vị sử dụng để đưa vào vận hành. Việc quản lý theo dõi công tác sửa chữa đều thực hiện thủ công nên tốn nhiều thời gian; việc tra cứu lịch sử sửa chữa trang thiết bị, tổng hợp, đánh giá, phân loại hỏng hóc, dự trù trang thiết bị vật tư phục vụ công tác sửa chữa gặp nhiều khó khăn.
Từ những bất cập trên, tháng 05/2023 đồng chí Giám đốc KBNN Hà Nội đã chỉ đạo phòng Tài vụ Quản trị ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, theo dõi sửa chữa thiết bị CNTT nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, theo dõi sửa chữa thiết bị. Trên cơ sở chương trình TBHN đang quản lý theo dõi đầy đủ trang thiết bị, phòng Tài vụ Quản trị đã nghiên cứu và đưa ra phương án nâng cấp, cụ thể “ Bổ sung chức năng quản lý, theo dõi công tác sửa chữa thiết bị CNTT”.
Sau 3 tháng xây dựng và triển khai, tháng 09/2023 chức năng quản lý, theo dõi công tác sửa chữa thiết bị CNTT tích hợp trên chương trình TBHN được đưa vào vận hành trên toàn địa bàn. Quản lý, theo dõi sửa chữa thiết bị CNTT trên chương trình gồm: Lập đề nghị sửa chữa; Tiếp nhận đề nghị sửa chữa; Chuyển tiếp đề nghị sửa chữa từ KBNN quận, huyện, thị xã lên KBNN Hà Nội; Lập phương án sửa chữa(gửi bảo hành, tự sửa chữa hoặc thuê ngoài); Bàn giao thiết bị sửa chữa.
Một phần chức năng trong chương trình TBHN
Thực tiễn cho thấy, từ khi đưa vào vận hành việc sửa chữa thiết bị CNTT được quản lý khoa học hơn, thông tin về tình trạng, tiến độ thiết bị sửa chữa được công khai minh bạch; các loại giấy tờ: giấy đề nghị sửa chữa, phiếu báo hỏng, biên bản giao nhận…được quản lý trên máy. Ứng dụng tin học trong quản lý, theo dõi sửa chữa thiết bị tin học đã giải quyết được những tồn tại khi quản lý thủ công; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của KBNN Hà Nội, cụ thể:
Thứ nhất, với đơn vị sử dụng: chức năng giúp quản lý lịch sử sửa chữa máy móc; theo dõi tiến độ sửa chữa; quản lý máy móc, thiết bị chi tiết đến từng người sử dụng; biên bản lưu trữ có thể dễ dàng tra cứu trên máy, không bị thất lạc.
Thứ hai, với đơn vị sửa chữa: chức năng giúp theo dõi lịch sử sửa chữa của từng thiết bị, tổng hợp mức độ hỏng hóc; đánh giá phân loại hỏng hóc; có hệ thống báo cáo quản trị để từ đó dự trù được vật tư, thiết bị trong tương lai; các giấy tờ, mẫu biểu báo cáo được quản lý trên máy theo đúng yêu cầu của KBNN.
Thứ ba, với đơn vị quản lý thiết bị KBNN Hà Nội: nắm bắt được thực trạng, năng lực trang thiết bị CNTT của hệ thống… từ đó có phương án phát huy hiệu quả sử dụng trang thiết bị; số hóa công tác quản lý, theo dõi, tạo nguồn dữ liệu sẵn sàng chia sẻ, tái sử dụng cho các bộ phận chuyên môn khác nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn nhân lực.
Cán bộ phòng Tài vụ Quản trong quá trình sửa chữa thiết bị CNTT
KBNN Hà Nội luôn chú trọng phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ các hoạt động nghiệp vụ trong hệ thống. Trong thời gian tới, KBNN Hà Nội tiếp tục phát động, lan tỏa sâu rộng các phong trào đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến đến toàn thể công chức, qua đó nhân lên sức mạnh, đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị, nỗ lực hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ như lời đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương- Giám đốc KBNN Hà Nội đã phát biểu.