Home

Tin hoạt động từ KBNN quận huyện

Công tác tổng hợp thông tin lập Báo cáo tài chính Nhà nước năm 2023 tại KBNN Hai Bà Trưng
 | View count: 247

     Kho bạc Nhà nước (KBNN) thực hiện nhiệm vụ triển khai lập Báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN) từ năm 2019 theo quy định tại Nghị định số 25/2017/NĐ-CP ngày 14/03/2017 của Chính phủ về Báo cáo tài chính nhà nước, Thông tư số 133/2018/TT-BTC ngày 28/12/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn lập BCTCNN; Thông tư số 39/2021/TT-BTC ngày 01/06/2021 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 133/2018/TT-BTC.

     Qua hơn 5 năm triển khai công tác lập BCTCNN, nhìn chung, các đơn vị KBNN đã nắm được quy trình tiếp nhận, rà soát và kiểm tra báo cáo cung cấp thông tin tài chính của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và quy trình tổng hợp, lập BCTCNN. Các đơn vị cung cấp thông tin tài chính đã ý thức và trách nhiệm hơn trong việc gửi báo cáo cho KBNN.

     Cùng với đó, chất lượng BCTCNN các năm sau cơ bản đã được cải thiện hơn so với các năm trước. Theo đánh giá, BCTCNN đang được cải thiện từ chất lượng đầu vào cũng như thời gian báo cáo. So với BCTCNN đầu tiên (năm 2018), BCTCNN các năm sau đã được sửa đổi và bổ sung thêm nhiều thông tin như: số liệu tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, đường sắt quốc gia, thủy lợi; bổ sung thuyết minh tài sản cố định hữu hình và tài sản cố định vô hình giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức quản lý, sử dụng; bổ sung thuyết minh về tài sản cố định đặc thù (di tích văn hóa, cổ vật...). Thời gian lập và trình BCTCNN được rút ngắn thời gian thực hiện với mục tiêu đến năm 2030, thời gian lập và trình tối đa không quá 06 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính - ngân sách, như mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kèm theo Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 13/4/2022.

     Hiện nay, KBNN đã và đang tiến hành tiếp nhận thông tin để lập BCTCNN năm 2023. Ngày 20/5/2024, Kho bạc Nhà nước có Công văn 2592 /KBNN-KTNN gửi KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn triển khai lập Báo cáo Tài chính Nhà nước tỉnh năm 2023. So với năm 2022, quy trình lập BCTCNN năm 2023 không có nhiều thay đổi. KBNN tiếp tục giữ vai trò là đầu mối tiếp nhận BCTCNN do đơn vị gửi đến qua hệ thống Tổng kế toán nhà nước. Điểm mới của năm nay là các quy trình tiếp nhận, xử lý, phân tích BCTCNN được hệ thống và văn bản hóa tại “Cẩm nang hướng dẫn lập BCTCNN tỉnh”. Các tình huống thực tế khó khăn, vướng mắc tại đơn vị và giải pháp đều được cụ thể hóa qua Cẩm nang hướng dẫn lập BCTCNN của KBNN.

     Với nhiệm vụ là tổng hợp và lập Báo cáo tổng hợp thông tin tài chính quận để phục vụ lập báo cáo tài chính nhà nước thành phố năm 2023, KBNN Hai Bà Trưng đã chủ động triển khai gửi văn bản số 43/KBHBT-KTNN ngày 18/03/2024 về việc triển khai lập BCTCNN năm 2023 đến Phòng Tài chính kế hoạch Quận để phối hợp rà soát, cập nhật danh sách các đơn vị có trách nhiệm cung cấp thông tin tài chính năm 2023, sau đó tiến hành triển khai đến các đơn vị sử dụng ngân sách để tổng hợp báo cáo tài chính năm 2023 theo đúng thời gian quy định.

Ảnh: Công chức KBNN Hai Bà Trưng rà soát báo cáo tài chính năm 2023 của các đơn vị dự toán cấp I

     Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác rà soát, tổng hợp thông tin tài chính quận Hai Bà Trưng còn tồn tại một số hạn chế như: Số liệu trên Báo cáo chưa đảm bảo tính cân đối, hợp lý, hợp lệ dẫn tới việc các đơn vị phải gửi nhiều lần; Các đơn vị chưa chủ động phân tích, thuyết minh về các biến động lớn trong năm báo cáo so với năm liền kề trước đó (đặc biệt là các biến động về tài sản); các nội dung phân tích, thuyết minh chưa phong phú, chưa chi tiết, chưa làm rõ ý nghĩa của các chỉ tiêu báo cáo; các đơn vị dự toán cấp 1 trong quận đang có xu hướng sáp nhập, hợp nhất… Đây cũng là một trong những khó khăn tồn tại trong việc tổng hợp các chỉ tiêu trên Báo cáo của các đơn vị này.

     Để khắc phục những tồn tại nêu trên, KBNN Hai Bà Trưng đã sắp xếp các giao dịch viên vững nghiệp vụ, sử dụng thành thạo các ứng dụng CNTT, nắm bắt rõ về các yêu cầu của BCTCNN cũng như phân tích báo cáo tài chính để tiếp nhận, tổng hợp và kịp thời giải quyết những vướng mắc trên cho các đơn vị sử dụng ngân sách. Đồng thời các giao dịch viên thường xuyên đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị trong quá trình tổng hợp số liệu báo cáo. Vì vậy, tính đến hết ngày 30/04/2024, 100/100 đơn vị dự toán cấp 1 trên địa bàn Quận (đạt tỷ lệ 100%) đã gửi báo cáo đến KBNN thành công, đảm bảo số liệu đầy đủ, chính xác.

     Công tác tổng hợp thông tin tài chính quận đã góp phần quan trọng đối với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong lĩnh vực quản lý, điều hành tài chính - ngân sách, góp phần đánh giá được bức tranh tổng thể về tài chính nhà nước, về tổng tài sản, tổng nợ phải trả cũng như kết quả hoạt động tài chính và lưu chuyển tiền tệ trong năm trên địa bàn quận.

     Có thể thấy, với sự cố gắng và nỗ lực của toàn hệ thống KBNN nói chung, KBNN Hai Bà Trưng nói riêng, BCTCNN năm 2023 hứa hẹn sẽ phản ánh đầy đủ, toàn diện thông tin tài chính nhà nước, đảm bảo tính kịp thời, minh bạch và có độ tin cậy cao, từ đó, phục vụ tốt cho công tác hoạch định chính sách tài chính của các cấp chính quyền, khẳng định được vai trò và vị thế quan trọng của ngành KBNN trong công tác quản lý và điều hành ngân sách nhà nước tại địa phương.

  phần mềm nội bộ